Hãy chọn một người bạn đồng hành và dấn thân vào cuộc hành trình khôn ngoan — Một sự lựa chọn khôn ngoan từ Châm ngôn 13:20

Bài đọc trong Thánh lễ hôm nay

“Đi với người khôn, ắt sẽ nên khôn, chơi cùng kẻ dại, sẽ mang lấy họa.”

Câu này tiết lộ sâu sắc tầm quan trọng của môi trường xung quanh chúng ta với những người khác và tác động sâu sắc của những người chúng ta chọn đi cùng đối với cuộc sống của chúng ta. Đi cùng người khôn ngoan không chỉ là lựa chọn giao tiếp mà còn là khởi đầu cho một hành trình khôn ngoan. Khôn ngoan là của cải quý giá, khi đi đồng hành cùng những người khôn ngoan, chúng ta không chỉ có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm sống của nhau mà còn có thể thu được rất nhiều lợi ích từ kinh nghiệm của nhau. Những người khôn ngoan không chỉ tập trung vào sự phát triển của bản thân mà còn cam kết giúp đỡ người khác đi đúng hướng. Trên hành trình cùng những người khôn ngoan, chúng ta có thể cùng nhau theo đuổi sự thật và tiếp tục phát triển. Bởi vì người khôn ngoan là người kính sợ Chúa và vâng phục Chúa, là người tìm kiếm ý muốn của Chúa trong mọi việc và tuân theo đường lối Chúa. Họ biết rằng họ cần tìm kiếm ý muốn của Chúa trong mỗi bước đưa ra quyết định, đồng hành với những người như vậy có nghĩa là chúng ta sẽ học cách kính sợ Chúa và vâng theo đường lối của Chúa trong các mối quan hệ của mình. Người khôn ngoan không chỉ hướng dẫn chúng ta biết sự khôn ngoan của Chúa mà còn dẫn dắt chúng ta tìm kiếm ý muốn của Chúa và dạy chúng ta cách cư xử phù hợp với ý muốn Chúa trong đời sống hằng ngày. Bởi vì mọi quyết định trong cuộc sống đều gắn liền với mối quan hệ với Chúa, nên khi bước đi cùng họ, chúng ta sẽ dần dần học cách tích hợp lời Chúa vào mọi khía cạnh của cuộc sống. Bằng cách này, chúng ta cũng có thể trở thành những người khôn ngoan, kính sợ Chúa và tuân theo đường lối của Chúa. Và ở cùng với những kẻ dại sẽ dẫn đến thua thiệt. Sự thiếu hiểu biết không có nghĩa là thiếu kiến ​​thức mà là coi thường Chúa và sự thật. Họ không có lòng kính sợ và vâng phục Chúa. Chọn bước đi với kẻ dại có nghĩa là từ bỏ cơ hội được kết nối chặt chẽ với Chúa và mất đi phương hướng theo đuổi sự thật trong cuộc sống. Những người dại thường phớt lờ ý muốn của Chúa trong các quyết định của mình, họ theo đuổi những thú vui tạm thời ở thế gian này và phớt lờ giá trị của sự sống vĩnh cửu. Dành thời gian với những người như vậy sẽ khiến chúng ta đi vào con đường sai lầm, đánh mất sự hiện diện và hướng dẫn của Chúa, mất phương hướng và đi chệch khỏi con đường của Chúa.

Mong sao chúng ta cẩn thận lựa chọn những người bạn đồng hành trên hành trình cuộc đời, cân nhắc kỹ lưỡng, chọn bước đi cùng người khôn ngoan, học hỏi lẫn nhau, động viên nhau và cùng nhau bước đi trên con đường dẫn đến sự khôn ngoan. Bằng cách này, chúng ta sẽ đón nhận sự sống dồi dào và trở thành đối tác trong sự phát triển sự sống của nhau.

Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con sự khôn ngoan để chúng con biết phân biệt phải trái và chọn bước đi với người khôn ngoan, xin cũng chuẩn bị cho chúng con những người khôn ngoan để chúng con có thể cùng bước đi với họ và cùng nhau theo đuổi con đường của Chúa. Xin hãy giúp chúng con lựa chọn những người bạn đồng hành một cách khôn ngoan trong các mối quan hệ của mình, để chúng con có thể giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau tìm kiếm ý muốn của Ngài, vâng lời Ngài và kính sợ Ngài. Cầu xin Chúa giúp chúng con tránh giao du với kẻ dại để cuộc sống chúng con không gặp đau khổ. Xin cho chúng con có trí tuệ sáng suốt để nhận biết ai là bạn đồng hành của mình. Trong quá trình bước đi cùng những người khôn ngoan, mong sao chúng con theo đuổi để hiểu biết về Ngài nhiều hơn, vâng theo ý muốn của ngài và dấn thân vào con đường kính sợ Chúa và lánh khỏi điều ác. Amen!

Thảm họa ngày càng lớn, mang đến lời cảnh bảo nào cho chúng ta? Làm sao mới được Thiên Chúa che chở trong thảm họa?