Tác dụng của thử thách — Niềm vui trong Gia-cô-bê 1:2-4

Bài đọc trong Thánh lễ hôm nay

“Thưa anh em, anh em hãy tự cho mình là được chan chứa niềm vui khi gặp thử thách trăm chiều. Vì như anh em biết: đức tin có vượt qua thử thách mới sinh ra lòng kiên nhẫn. Chớ gì anh em chứng tỏ lòng kiên nhẫn đó ra bằng những việc hoàn hảo, để anh em nên hoàn hảo, không có chi đáng trách, không thiếu sót điều gì.”

Đoạn Kinh này nhắc nhở chúng ta rằng khi trải qua nhiều thử thách khác nhau, chúng ta nên đối mặt với chúng với niềm vui lớn lao. Trong cuộc hành trình của cuộc đời, chúng ta thường xuyên phải đối mặt với nhiều thử thách khác nhau, đây là một phần tất yếu của cuộc sống, nó như vàng được luyện bởi lửa, là sự tôi luyện của đức tin. Trong thử thách, đức tin của chúng ta bị kiệm nghiện, sự kiên trì và sự nhẫn nại của chúng ta được tôi luyện. Mặc dù nỗi đau do thử thách gây ra chắc chắn khiến chúng ta nản lòng, nhưng chúng ta học cách nương cậy vào Chúa và học cách tìm kiếm sự hướng dẫn và an ủi của Ngài trong những tình huống khó khăn, nhờ đó cho phép chúng ta thể nghiệm ân sủng và quyền năng của Chúa. Thử thách là một cuộc hành trình dài và lời Chúa là sức mạnh để chúng ta tiếp tục tiến về phía trước trên cuộc hành trình này. Lời Chúa giúp chúng ta không mất đức tin hay từ bỏ hy vọng giữa những thử thách, để đức tin của chúng ta có thể thăng hoa và chúng ta có thể trở nên trọn vẹn, không có khuyết điểm nào trước Chúa.

Thử thách không phải là kết thúc mà là con đường dẫn đến thành công và hoàn thiện. Trong quá trình thử thách, Chúa không chỉ là người bảo vệ mà còn là chỗ dựa cho chúng ta. Khi chúng ta sẵn sàng học hỏi qua thử thách, đức tin của chúng ta sẽ trở nên thuần khiết và bền vững hơn như vàng được nung trong lửa. Như lời Thiên Chúa phán: “Trong khi trải qua những sự thử luyện, việc người ta yếu đuối, hoặc có sự tiêu cực bên trong họ, hoặc thiếu sự rõ ràng về ý muốn của Đức Chúa Trời hoặc đường hướng thực hành, là chuyện bình thường. Nhưng trong bất kỳ trường hợp nào, ngươi phải có đức tin vào công tác của Đức Chúa Trời, và không được chối bỏ Đức Chúa Trời, giống như Gióp. Mặc dù Gióp đã yếu đuối và rủa sả ngày sinh của chính mình, nhưng ông đã không phủ nhận rằng mọi thứ trong cuộc đời con người đều được Đức Giê-hô-va ban cho, và rằng Đức Giê-hô-va cũng là Đấng lấy đi tất cả. Bất kể ông đã bị thử ra sao, ông vẫn duy trì niềm tin này. Trong trải nghiệm của ngươi, bất kể ngươi trải qua sự tinh luyện nào thông qua những lời của Đức Chúa Trời, thì những gì Đức Chúa Trời đòi hỏi ở nhân loại, tóm gọn lại, là đức tin và tình yêu của họ dành cho Ngài. Những gì Ngài hoàn thiện bằng cách làm việc như thế này là đức tin, tình yêu, và những khát vọng của mọi người. Đức Chúa Trời làm công tác hoàn thiện mọi người, và họ không thể nhìn thấy điều đó, không thể cảm nhận được điều đó; trong những trường hợp như vậy thì cần đến đức tin của ngươi. Đức tin của mọi người cần phải có khi điều gì đó không thể được nhìn thấy bằng mắt thường, và đức tin của ngươi cần phải có khi ngươi không thể buông bỏ các quan niệm của chính mình. Khi ngươi không có sự rõ ràng về công tác của Đức Chúa Trời, điều được đòi hỏi ở ngươi là có đức tin, có một lập trường vững chắc và đứng ra làm chứng. Khi Gióp đạt đến điểm này, Đức Chúa Trời đã hiển linh và phán với ông. Nghĩa là, chỉ từ bên trong đức tin của mình thì ngươi mới có thể nhìn thấy Đức Chúa Trời, và khi ngươi có đức tin thì Đức Chúa Trời sẽ hoàn thiện ngươi. Không có đức tin, Ngài không thể làm điều này(Những người được làm cho hoàn thiện phải trải qua sự tinh luyện, Lời, Quyển 1 – Sự xuất hiện và công tác của Đức Chúa Trời).

Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện

Lạy Chúa, chúng con khiêm tốn cầu nguyện trước Chúa, xin Chúa ban cho chúng con đức tin vững chắc và niềm vui giữa những thử thách. Khi chúng con đối mặt với nhiều thử thách khác nhau trong cuộc sống, xin ban cho chúng con sự khôn ngoan để nhìn nhận chúng, để chúng con có thể tuân theo quyền tối thượng và sự sắp đặt của Ngài. Giữa những thử thách, xin lời Chúa hướng dẫn chúng con để chúng con có thể đứng vững trên con đường đức tin. Cầu mong đức tin đã được thử thách của chúng con vững chắc và tinh khiết như vàng, giúp chúng con nhận được phúc lành của Ngài trong mọi thử thách. Lạy Chúa, chúng con biết rằng thử thách không phải là việc Chúa từ bỏ chúng con mà là sự quan tâm và chúc phúc của Chúa dành cho chúng con. Xin cho chúng con trải nghiệm được quyền tể trị của Ngài trong những thử thách và trở nên trọn vẹn hơn khi đức tin của chúng con lớn lên. Amen!

Thảm họa ngày càng lớn, mang đến lời cảnh bảo nào cho chúng ta? Làm sao mới được Thiên Chúa che chở trong thảm họa?