Cách người phụ nữ Samari nhận ra Chúa Giê-su

Câu chuyện về người đàn bà Sa-ma-ri được ghi lại trong Kinh thánh chắc hẳn đã quá quen thuộc với nhiều người. Người đàn bà Sa-ma-ri khi lấy nước đã gặp Chúa Giêsu, người đã xin nước uống từ bà, từ cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và bà, bà nhận ra rằng Chúa Giêsu chính là Đấng Mê-si-a trong lời tiên tri.

Hướng dẫn nhanh
I. Nhận ra tiếng của Thiên Chúa từ những lời của Chúa Giêsu
II. Hạ mình xuống, khiêm tốn tìm kiếm

Một người phụ nữ bình thường, không hiểu biết nhiều về Kinh thánh có thể nhận ra Chúa Giêsu là Mê-si-a, Đấng phải đến, đây thực sự khiến chúng ta kinh ngạc. Chúng ta đều biết rằng Chúa Giêsu đã làm việc trên đất trong ba năm rưỡi, nhiều người đã được tiếp xúc thời gian ngắn với Chúa, càng nhiều người đã nghe Chúa Giêsu giảng đạo, nhưng trên thực tế, người có thể nhận ra Chúa Giêsu là Mê-si-a, Đấng phải đến thì rất ít. Thế người đàn bà Sa-ma-ri là làm thế nào nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Mê-si-a chứ? Đó là sự ưu ái đặc biệt của Chúa Giêsu hay là có bí quyết gì? Chúng ta có thể đi vào “Câu chuyện của người đàn bà Sa-ma-ri” để cùng nhau tìm đáp án của câu hỏi.

Trên Kinh thánh ghi chép: “"Có một phụ nữ người Samari đến kín nước. Ðức Yêsu nói với bà ấy: "Cho tôi uống với". Vì môn đồ Ngài đã vào thành mua thức ăn. Người phụ nữ Samari ấy mới nói với Ngài: "Làm sao ông là Do Thái mà lại xin uống với tôi là đàn bà Samari?"- [vì Do Thái không được chung đụng với người Samari] - Ðức Yêsu đáp lại và bảo bà ấy: "Nếu ngươi biết được ơn của Thiên Chúa, và ai là người nói với ngươi: Cho tôi uống với, thì chính ngươi đã khẩn xin và ngài sẽ cho nước sinh sống" ... 'Phàm ai uống nước này sẽ còn khát lại; Nhưng kẻ nào một lần đã uống nước Ta sẽ ban, thì đời đời sẽ không khát nữa; nhưng nước Ta sẽ ban cho nó sẽ nên mạch suối trong nó có nước vọt đến sự sống đời đời". Người phụ nữ mới nói với Ngài: "Thưa Ngài, xin Ngài ban cho tôi thứ nước ấy, để tôi hết khát và khỏi phải đến đây kín nước". Ngài bảo bà ấy: "Hãy đi gọi chồng ngươi, rồi đến đây!" Người phụ nữ đáp lại và nói: "Tôi không có chồng". Ðức Yêsu bảo: "Ngươi nói phải: Tôi không có chồng! 18 Vì ngươi đã năm đời chồng, còn người hiện ngươi có, không phải chồng ngươi. Ðiều này, quả ngươi đã nói thật". Người phụ nữ mới nói với Ngài: "Lạy Ngài, tôi thấy Ngài là một tiên tri... Cha ông chúng tôi đã thờ phượng trên núi này, còn các ông thì lại bảo: Yêrusalem mới là nơi thờ phượng!" Ðức Yêsu nói với bà ấy: "Này bà, hãy tin Ta, sẽ đến giờ không phải trên núi này hay tại Yêrusalem mà các ngươi sẽ thờ phượng Cha! "Các ngươi thờ sự các ngươi không biết; còn chúng ta, chúng ta thờ sự chúng ta biết, vì ơn giải thoát khơi nguồn tự Do Thái, "Nhưng giờ sẽ đến - và là ngay bây giờ - những kẻ thờ phượng đích thật sẽ thờ phượng Cha trong Thần khí và sự thật vì Cha chỉ muốn gặp thấy những kẻ thờ phượng Người như thế. "Thiên Chúa là Thần khí nên những kẻ thờ phượng cũng phải thờ phượng trong Thần khí và sự thật". Người phụ nữ thưa Ngài: "Tôi biết Ðức Mêsia - tức là Ðức Kitô - sẽ đến. Khi nào Ngài đến, Ngài sẽ loan báo cho chúng tôi mọi sự". Ðức Yêsu bảo bà ấy: "Chính là Ta, người đang nói với ngươi.” … Vậy người phụ nữ đó bỏ lại vò nước và đi vào thành và nói với người ta: 29 "Hãy đến mà xem: có người đã nói được với tôi tất cả mọi sự tôi đã làm. Có khi Ngài là Ðức Kitô chăng?” (Gioan 4:7-10, 13-26, 28-29).

Từ những câu Kinh thánh trên, chúng ta có thể thấy rằng người đàn bà Sa-ma-ri đã nhận ra Chúa Giêsu chính là Đấng Mê-si-a, Đấng phải đến.

I. Nhận ra tiếng của Thiên Chúa từ những lời của Chúa Giêsu

Lúc đầu, khi Chúa Giêsu xin nước của người đàn bà Sa-ma-ri, người đàn bà Sa-ma-ri đã đề phòng Chúa Giêsu, vì người Sa-ma-ri không giao du với người Do Thái, nên bà gọi Chúa là “người Do Thái”. Nhưng khi Chúa Giêsu phán vài lời, người đàn bà Sa-ma-ri thấy Chúa Giêsu nói chuyện không hề bình thường, bèn gọi Chúa là “Ngài”. Khi người đàn bà Sa-ma-ri nghe Chúa Giêsu phán: “Phàm ai uống nước này sẽ còn khát lại; Nhưng kẻ nào một lần đã uống nước Ta sẽ ban, thì đời đời sẽ không khát nữa; nhưng nước Ta sẽ ban cho nó sẽ nên mạch suối trong nó có nước vọt đến sự sống đời đời”. Lúc này, bà cảm thấy lời của Chúa Giêsu có thẩm quyền, quyền năng, người bình thường không thể nói được. Ngay sau đó, Chúa Giêsu tiết lộ những ẩn tình rằng người đàn bà Sa-ma-ri có năm người chồng, nhưng người mà hiện giờ đang ở cùng cũng không phải là chồng của bà. Người đàn bà Sa-ma-ri đã bị sốc vì đó là điều mà bà làm một cách bí mật và không ai biết, hơn nữa Chúa Giêsu và bà xưa nay không hề quen biết mà lại biết tất cả về bà, đây chắc chắn không phải là người bình thường có thể đạt đến, do đó bà cho rằng Chúa Giêsu là tiên tri. Vì vậy, người đàn bà Sa-ma-ri đã bộc bạch sự bối rối trong lòng mình và hỏi Chúa Giêsu rằng nên thờ phượng Thiên Chúa ở đâu, lên núi hay lên Giê-ru-sa-lem. Chúa Giêsu đã nói với bà: “Sẽ đến giờ không phải trên núi này hay tại Yêrusalem mà các ngươi sẽ thờ phượng Cha!”. Và nói với cô ấy rõ rằng: “Những kẻ thờ phượng đích thật sẽ thờ phượng Cha trong Thần khí và sự thật vì Cha chỉ muốn gặp thấy những kẻ thờ phượng Người như thế.” Khi người đàn bà Sa-ma-ri nghe những lời này của Chúa Giêsu, bà nhận ra rằng Chúa Giêsu chính là Đấng Mê-si-a, bởi vì một lời của Chúa Giêsu đã giải quyết sự bối rối của bà và chỉ ra cách thờ phượng Thiên Chúa khiến bà hiểu rằng thờ phượng Thiên Chúa là không câu nệ ở hình thức bề ngoài, mà là cần phải thờ phượng Thiên Chúa với tâm thần và chân lý, thành tâm cầu nguyện mới hợp với ý muốn của Thiên Chúa. Đặc biệt là khi người đàn bà Sa-ma-ri nghe thấy Chúa Giêsu nói câu này “Chính là Ta, người đang nói với ngươi.”, bà vô cùng kinh ngạc, lại càng tin chắc Chúa Giêsu là Đấng Mê-si-a, bèn nhanh chóng đi vào thành và loan tin vui mừng cho mọi người. Mặc dù cuộc đối thoại giữa người đàn bà Sa-ma-ri và Chúa Giêsu rất ngắn, nhưng cách xưng hô của bà đối với Chúa Giêsu đã thay đổi rất nhanh chóng, bởi vì người đàn bà Sa-ma-ri đã thấy những lời của Chúa Giêsu có thẩm quyền, quyền năng qua những lời của Chúa Giêsu, Chúa Giêsu đã có thể tiết lộ những bí mật ẩn giấu của bà, vạch trần sự bại hoại của bà, cũng giải quyết những vấn đề, thắc mắc của bà, đồng thời chỉ cho bà một phương pháp rõ ràng để thực hành. Người đàn bà Sa-ma-ri bèn nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Mê-si-a, Đấng phải đến.

II. Hạ mình xuống, khiêm tốn tìm kiếm

Trên thực tế, người Sa-ma-ri luôn phải chịu sự khinh miệt của người Do Thái, và giữa họ hầu như không có giao du gì. Vì vậy, khi người đàn bà Sa-ma-ri nghe thấy Chúa Giêsu xin bà nước uống, bà rất ngạc nhiên, nhưng bà không từ chối trò chuyện với Chúa, mà khiêm tốn lắng nghe Chúa Giêsu nói chuyện. Khi nghe nơi Chúa Giêsu có nước hằng sống, bà bèn hạ mình xuống và cầu xin Chúa ban nước của sự sống đời đời cho bà. Khi Chúa Giêsu tiết lộ bí mật riêng tư không thể nói ra của bà, mặc dù bà không muốn đụng đến vấn đề nhạy cảm này, nhưng bà đã không ngừng nói chuyện với Chúa vì điều này, nhưng tiếp tục tìm kiếm Chúa cho đến khi Chúa Giêsu giải quyết sự bối rối của bà, khiến bà hiểu thờ phượng Thiên Chúa thế nào mới hợp với tâm ý của Thiên Chúa, bà nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Mê-si-a, Đấng phải đến. Có thể thấy rằng, người đàn bà Sa-ma-ri có thể được ơn cứu rỗi, là do bà có thể hạ mình khiêm tốn tìm kiếm chân lý, đạt được sự ân đãi của Thiên Chúa, nghe thấy tiếng của Thiên Chúa, nghênh đón được Đấng Mê-si-a.

Bây giờ đã là thời kỳ sau hết và là thời khắc quan trọng về sự trở lại của Chúa, vậy làm thế nào chúng ta có thể rút ra những điểm mạnh của người đàn bà Sa-ma-ri và nghênh đón sự trở lại của Chúa Giêsu chứ?

1. Lưu tâm lắng nghe tiếng của Thiên Chúa

Chúa Giêsu phán: “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em, nhưng bây giờ anh em không có sức chịu nổi. Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn, Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng nghe gì, Người sẽ nói lại,và loan báo cho anh em biết những điều sẽ đến.(Gioan 16:12-13). Còn cả trong Khải huyền nhiều lần tiên tri: “Ai có tai, thì hãy nghe điều Thần Khí nói với các Hội Thánh(Khải Huyền 2: 11). Từ những lời này, chúng ta có thể thấy rằng khi Chúa trở lại trong thời kỳ sau hết, Ngài vẫn còn phán lời, nói với chúng ta những chân lý mà chúng ta không hiểu. Chúa cũng yêu cầu chúng ta là những trinh nữ khôn ngoan, để tâm lắng nghe tiếng Ngài, như vậy mới có thể bước theo dấu chân của Chiên Con, dự tiệc cưới và đón nhận ơn cứu rỗi của Thiên Chúa trong thời kỳ sau hết. Vì vậy, nếu muốn nghênh đón sự trở lại của Chúa, chúng ta phải chủ động tìm kiếm lời Thần khí phán cùng các Hội thánh, khi có người làm chứng cho chúng ta rằng Chúa đã đến và phán lời thì chúng ta nên noi gương người đàn bà Sa-ma-ri, lắng nghe những lời này xem liệu có thẩm quyền và quyền năng hay không, liệu có thể tiết lộ những bí mật ẩn giấu trong tâm hồn chúng ta mà không ai biết hay không, liệu có thể giải quyết những vấn đề và khó khăn của chúng ta, chỉ cho chúng ta con đường để thực hành hay không. Tin rằng bất cứ ai có tâm và linh vừa nghe tiếng phán của bởi sự trở lại của Chúa bày tỏ thì có thể nhận ra, giống như Chúa Giêsu từng phán: “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi.(Gioan 10:27).

2. Hãy là một người khiêm tốn, chủ động tìm kiếm

Chúa Giêsu phán: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ được mở cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho.(Mathiêu 7:7-8). “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.!(Mahiêu 5:3).

Khiêm tốn tìm cầu là điều Chúa yêu cầu đối với chúng ta, và đó cũng là chìa khóa để chúng ta có thể nghênh đón được sự trở lại của Chúa hay không. Hiện nay hầu hết chúng ta đều có nhiều bối rối và vướng mắc trong việc chờ đợi Chúa đến, ví dụ như năm 2000, nghe nói Chúa sẽ trở lại, nhưng bây giờ đã là năm 2021 tại sao chúng ta vẫn chưa nghênh đón được sự trở lại của Chúa chứ? Những lời tiên tri về ngày Chúa đến về cơ bản đã được ứng nghiệm, anh chị em nào thành tâm tin Chúa đều cảm thấy rất có thể Chúa đã trở lại rồi, liệu có phải Chúa đã xuất hiện và làm việc ở đâu rồi chăng? Chúng ta có nên chủ động tìm kiếm dấu chân của Chúa không? Chúa là Đấng thành tín, ban ơn cho kẻ khiêm tốn và thương xót người khát khao chân lý, nếu chúng ta khiêm tốn tìm kiếm, cầu nguyện với Chúa nhiều, chủ động tìm kiếm bước chân của Chúa, Thiên Chúa sẽ dẫn dắt và hướng dẫn chúng ta khiến chúng ta có thể nghênh đón được sự xuất hiện của Chúa trong thời kỳ sau hết.

Thảm họa ngày càng lớn, mang đến lời cảnh bảo nào cho chúng ta? Làm sao mới được Thiên Chúa che chở trong thảm họa?